26/9/22

1 chén cơm bao nhiêu calo? Cách ăn cơm để giảm cân hiệu quả

Thắc mắc "1 chén cơm bao nhiêu calo" thường được các bạn đang giảm cân rất quan tâm nhằm xây dựng thực đơn ăn uống hợp lý nhất cho mình. Các thông tin về lượng calo của cơm sẽ được cập nhật chi tiết dưới đây!

Việt Nam là đất nước có truyền thống về lúa nước nên trong bữa ăn hàng ngày không thể thiếu cơm. Tuy nhiên, dạo gần đây rất nhiều sách báo, tài liệu khuyên mọi người nên cắt giảm cơm, tinh bột trong khẩu phần ăn hàng ngày nhằm bảo vệ sức khoẻ và cải thiện vóc dáng. Để xác định điều này có đúng đắn hay không thì bạn cần biết 1 chén cơm bao nhiêu calo, từ đó lên thực đơn cắt giảm tinh bột vừa đủ.

1. 1 chén cơm bao nhiêu calo?

Ở Việt Nam có rất nhiều loại gạo và được chế biến thành rất nhiều loại cơm vô cùng thơm ngon, hấp dẫn. Câu hỏi "1 chén cơm bao nhiêu calo" thực sự rất khó có thể trả lời chính xác. Lượng calo này không chỉ phụ thuộc vào loại gạo mà còn từ lượng cơm của từng loại bát to nhỏ khác nhau.

Theo tính toán mang tính chất tương đối của chuyên gia dinh dưỡng thì 100g cơm trắng sẽ có hàm lượng dinh dưỡng là:

- 130 calo

- 0,3g Fat

- 1mg Natri

- 35mg Kali

- 2,7g Protein

- 28,2g Carbs

Có thể thấy, lượng calo trong một bát cơm trắng khá lớn, cung cấp cho bạn nguồn năng lượng khá dồi dào. Đối với người lao động nặng nhọc thì ăn cơm trắng sẽ giúp họ nạp được nguồn năng lượng tốt nhất.

Vậy 1 chén cơm ở nhiều loại gạo calo có khác nhau không? Đối với các loại cơm khác thì trong 100g cơm sẽ cung cấp giá trị calo có sự chênh lệch:

- Cơm cháy: 97 calo.

- Cơm gạo lứt: 55 calo.

- Cơm chiên trứng: 700 - 900 calo.

- Cơm sườn: 761 calo.

- Cơm gà: 500 - 600 calo.

1 chén cơm chứa bao nhiêu calo?

2. Có nên ăn nhiều cơm mỗi bữa không?

Xu hướng của người Việt là ăn rất nhiều cơm trong bữa ăn và ăn ít rau, thịt. Điều này thực sự không tốt cho sức khoẻ. Nó không chỉ khiến bạn béo, tăng cân mà còn tăng nguy cơ bị tiểu đường, mỡ máu.

Đối với một người lao động bình thường thì nên ăn 2 - 4 bát cơm mỗi ngày để đảm bảo năng lượng hoạt động cả ngày. Tuy nhiên, đối với người đang thực hiện chế độ ăn kiêng để giảm cân, người bị tiểu đường thì cần giảm lượng tinh bột xuống, đồng thời tăng lượng chất đạm và rau lên cho mỗi bữa ăn.

3. Cách ăn cơm để giảm cân hiệu quả

Cơm chứa nhiều calo nên rất dễ khiến bạn tăng cân, béo phì. Nhưng không phải vì thế mà bạn cắt lượng cơm mỗi ngày bởi hàm lượng dinh dưỡng trong cơm rất cao, nó giúp duy trì năng lượng sống cho cơ thể. Nếu như bạn đang muốn giảm cân thì hãy áp dụng cách ăn cơm như sau để vừa giảm được cân mà vẫn đảm bảo sức khoẻ, cơ thể không bị mệt mỏi, suy nhược. Bên cạnh đó, cần tập luyện đều với máy tập thể dục cho thể hình được săn chắc, tiêu hao năng lượng tốt hơn.

3.1. Ăn cơm nguội giảm cân

Đây là cách giảm cân khá hữu hiệu của người Nhật Bản. Theo họ, việc ăn cơm nguội sẽ làm chậm quá trình tiêu hoá thức ăn tốt hơn so với cơm nóng. Nhờ đó, bạn sẽ có cảm giác nhanh no hơn nên hạn chế việc nạp quá nhiều cơm vào cơ thể. Thêm nữa là ăn cơm nguội tạo cảm giác no bụng nhưng lượng carb sẽ không được hấp thụ hoàn toàn vào cơ thể 100% mà sẽ bị đào thải ra ngoài.

Sử dụng cơm nguội giúp bạn giảm cân an toàn

3.2. Ăn cơm trộn bí đỏ, đậu đen

Bí đỏ và đậu đen là thực phẩm có hàm lượng calo thấp, rất tốt cho sức khoẻ con người, nhất là đối với người đang ăn kiêng. Việc kết hợp ăn cơm trộn cùng bí đỏ, đậu đen sẽ giúp cơ thể bạn được bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất trong khi hàm lượng calo giảm đi đáng kể. Cơm trộn này lại khá ngon, khiến người ăn không cảm thấy ngán.

Cơm trộn bí đỏ, đậu đen thơm ngon, dễ ăn

3.3. Ăn cơm gạo lứt 

Một cách ăn cơm giảm cân rất hiệu quả mà đang được nhiều chị em áp dụng đó là ăn cơm gạo lứt. Thành phần của gạo lứt rất giàu dinh dưỡng, trong khi lượng calo lại rất thấp. Ăn cơm gạo lứt giúp bạn có cảm giác no lâu, hạn chế việc thèm ăn. Không những vậy, cơm gạo lứt còn giúp tăng cường khả năng trao đổi chất, hạn chế việc tích tụ mỡ thừa.

Cơm gạo lứt rất tốt cho sức khoẻ

3.4. Cơm muối vừng

Cơm muối vừng là cơm trộn cùng muối, lạc và vừng rang giã cùng. Vừng và lạc chứa rất nhiều chất béo tốt, giúp chống lão hoá, hỗ trợ rất tốt cho quá trình giảm béo. Bạn ăn cơm muối vừng cùng các loại rau củ quả luộc sẽ rất tốt cho chế độ ăn kiêng.

Ăn cơm muối vừng thơm bùi, béo ngậy

4. Lưu ý ăn cơm trong chế độ giảm cân

Bên cạnh việc cắt giảm lượng cơm trong bữa ăn thì người giảm cân cần lưu ý một số điều sau trong khi ăn cơm. Cụ thể là:

- Nên ăn chậm, nhai kỹ nhằm tạo cảm giác no, giúp não bộ phát tín hiệu rằng cơ thể đã nạp đủ thức ăn rồi, không còn thèm ăn nữa.

- Trong bữa ăn của bạn cần đảm bảo có đầy đủ chất đạm, chất xơ, vitamin và tinh bột. Điều này sẽ giúp cơ thể không bị thiếu chất, đồng thời kích thích đường ruột hoạt động tốt hơn.

- Trước bữa ăn nên ăn các món rau trước 10 phút nhằm tạo lớp lót cho dạ dày, giúp kiểm soát lượng calo trong cơ thể.

5. Lời kết

Như vậy, toàn bộ bài viết trên đây đã hỗ trợ giúp bạn nắm được kiến thức 1 chén cơm bao nhiêu calo và cách ăn cơm giảm cân hiệu quả. Hy vọng những kiến thức bổ ích này được Gia đình dinh dưỡng thông tin chi tiết sẽ hỗ trợ bạn có được một chế độ ăn lành mạnh.

Bài liên quan


EmoticonEmoticon