25/2/21

Chạy có giảm mỡ bụng không? Cách sở hữu eo thon, bụng phẳng

Từ khóa

Mỡ bụng khiến chúng ta trở nên kém tự tin, tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như mỡ máu, huyết áp cao... Vậy làm thế nào để cải thiện tình trạng này? Chạy có giảm mỡ bụng không? Nếu mục tiêu tập luyện của bạn là loại bỏ mỡ thừa vòng 2 bằng cách chạy bộ, hãy cùng tham khảo những thông tin hữu ích trong bài viết dưới đây trước khi bắt đầu!

Chạy bộ không bao gồm kỹ thuật tập luyện quá phức tạp nhưng lại  mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và vóc dáng. Một trong những tác dụng nổi bật có thể kể đến như giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, duy trì cân nặng hợp lý, giải tỏa căng thẳng... Ngoài những lợi ích trên, theo bạn chạy có giảm mỡ bụng không? Nếu đúng, cách chạy  như thế nào để mang lại hiệu quả tốt nhất? Đây cũng là những nội dung trong bài viết ngày hôm nay của chúng tôi. Cùng theo dõi để có câu trả lời cho riêng mình bạn nhé!

Chạy có giảm mỡ bụng không?

Thực tế, chạy bộ có tác dụng hỗ trợ giảm mỡ thừa hiệu quả trên toàn bộ cơ thể,  trong đó có vùng bụng nhằm giúp bạn sở hữu vòng eo thon gọn, cơ bụng săn chắc. Cần nhấn mạnh, dù bạn áp dụng phương pháp nào đi chăng nữa mỡ thừa sẽ giảm trên toàn bộ cơ thể chứ không ở vị trí nhất định. Điều này phụ thuộc vào lượng calo bạn nạp vào và tiêu thụ mỗi ngày cùng sự quá trình trao đổi chất.Tuy nhiên cần nắm rõ, so với các bài tập gập bụng hay các hình thức tập luyện riêng biệt cho vòng eo, hiệu quả chạy bộ giảm mỡ bụng chậm hơn hẳn. Hơn nữa, khi áp dụng phương pháp này bạn cần sử dụng kỹ thuật tập luyện chuẩn kết hợp với chế độ dinh dưỡng, thói quen ăn uống lành mạnh phù hợp.  

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, chạy bộ trong thời gian 40 phút sẽ giúp bạn đốt cháy khoảng 400 calo. Đồng thời khi tập luyện đúng cách và thường xuyên cũng hạn chế cảm giác thèm ăn. Vì thế, nếu muốn giảm mỡ thừa vòng 2, bạn có thể áp dụng phương pháp chạy bộ.

Cách chạy bộ giảm mỡ bụng đúng cách như thế nào?

1. Chuẩn bị trang phục, giày chạy bộ phù hợp.

Với bộ môn chạy bộ, ba “người bạn đồng hành” không thể thiếu đó là trang phục, giày thể thao và bình nước uống. Quần áo chạy bộ cần có độ co giãn, thấm hút mồ hôi tốt, không quá rộng hoặc quá chật,  phù hợp với điều kiện thời tiết. Giày thể thao sử dụng để chạy bộ cần đảm bảo trọng lượng nhẹ, đế giày mềm và êm, đặc biệt phải vừa vặn với đôi chân của người tập. Cuối cùng, nên chọn bình nước chuyên dụng, dễ dàng mang theo và không gây cản trở  khi ban thực hiện các động tác chạy bộ.

2. Khởi động kỹ lưỡng toàn bộ cơ thể. 

Trước khi chạy bộ giảm mỡ bụng, bạn cần khởi động kỹ lưỡng toàn bộ cơ thể. Tuy là  bước khởi đầu đơn giản nhưng nó có mang lại rất nhiều lợi ích khi tham gia các hoạt động thể dục, thể thao nói chung và chạy bộ nói riêng. Cơ thể sẽ nóng lên, quen dần với cường độ tập, giảm thiểu các chấn thương không mong muốn đồng thời cũng giúp buổi tập đạt  hiệu quả cao nhất. Bạn có thể thực hiện bước này với các động tác đơn giản như xoay khớp cổ tay, cổ chân, đầu gối, xoay khớp vai... 

3. Kỹ thuật chạy bộ giảm mỡ bụng đúng cách.

Theo các huấn luyện viên thể dục, có rất nhiều cách để giúp đánh tan mỡ bụng trong thời gian ngắn được áp dụng thành công. Dưới đây là những kinh nghiệm, bí quyết hữu ích mà bạn có thể áp dụng cho mình:

- Chạy bộ kiểu HIIT (Luyện tập cường độ cao ngắt quãng).

Chạy bộ kiểu HIIT là phương pháp giảm mỡ thừa rất hiệu quả, đặc biệt ở phần bụng và phần đùi. Với phương pháp này, sau khi khởi động cơ thể, bạn sẽ bắt đầu chạy bộ ở tốc độ trung bình trong vòng 1 phút và sau đó chuyển đổi trạng thái chạy bộ với vận tốc tối đa và trong 20 giây. Tiếp tục bài tập bằng cách  chạy bộ chậm trong 1 phút và 20 giây, tốc độ tối đa. Với cách chạy bộ này, nên thực hiện bài tập khoảng 20-25 phút.

- Chạy nâng cao đầu gối.

Chạy nâng cao đầu gối cũng là một trong những cách chạy giảm mỡ bụng khá hiệu quả. Để thực hiện kỹ thuật chạy này, bạn cần đặt chân vuông góc với bụng khoảng từ 5-10 phút sẽ giúp tăng cơ giảm mỡ bụng hiệu quả hơn . Đồng thời bạn cũng nhanh chóng sở hữu đôi chân thon gọn, săn chắc.

- Đa dạng địa hình chạy bộ. 

Chạy bộ trên một địa hình sẽ làm cơ thể bạn cảm thấy quen thuộc, thích nghi dần và giảm mỡ bụng kém hiệu quả. Chính vì thế, hãy “F5” đoạn đường tập của mình để mang lại kết quả cao.. Với những người có mục tiêu chạy bộ giảm mỡ bụng, bạn nên tập trên nhiều địa hình khác nhau như bãi biển, đoạn đường dốc, chạy bộ leo cầu thang hay tập với máy chạy bộ... Sự thay đổi này không chỉ tăng khả năng tiêu hao mỡ thừa mà còn tăng cảm hứng để chạy lâu hơn, cố gắng hơn.

- Tăng thời gian chạy bộ.

Bạn không thể đạt được mục tiêu nếu chỉ chạy bộ với cường độ vừa phải trong khoảng thời gian ngắn từ 5-10 phút. Theo các huấn luyện viên, bạn nên tăng thời gian và độ dài quãng đường tập luyện để đốt cháy nhiều calo hơn. Điều này sẽ giúp bạn hoàn thành mục tiêu nhanh hơn. Nếu mới bắt đầu chạy bộ, bạn nên chạy khoảng 3 buổi/tuần,  20-30 phút/buổi. Sau khi đã quen với bài tập thì bạn nên tăng tần suất và thời gian 3-5 buổi/tuần và 30-60 phút/buổi tập. Lưu ý, dù đã có kinh nghiệm hay chưa từng chạy bộ giảm mỡ bụng bạn cũng  không nên chạy kín tuần. Lý do là vì cơ thể cần được nghỉ ngơi để hồi phục và phát triển cơ bắp tốt nhất. Hơn nữa, cuối buổi tập bạn nên dành khoảng 5 phút đi bộ nhẹ nhàng giúp cơ thể và nhịp tim mình trở lại trạng thái bình thường. Không được vừa chạy xong đã ngồi xuống ngay.

4. Giảm mỡ bụng với máy chạy bộ.

Máy chạy bộ điện là một trong những thiết bị hỗ trợ tập luyện thể dục hiện đại và vô cùng tiện ích. Trên máy được tích hợp sẵn các chương trình, bài tập phù hợp với mục tiêu và khả năng của từng người.  Đồng thời bạn cũng nắm rõ lượng calo tiêu thụ hiển thị trên màn hình, hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Thêm vào đó, có thể điều chỉnh độ nghiêng của máy như khi chạy bộ ngoài trời trong nhiều địa hình khác nhau, hiệu quả giảm mỡ sẽ bụng tăng lên. `

Chế độ dinh dưỡng khi chạy bộ giảm mỡ bụng.

- Nên ăn cả trước và sau khi chạy bộ. Ăn nhẹ trước khi bắt đầu sẽ cung cấp năng lượng để tập luyện hiệu quả. Buổi tập kết thúc, ăn nhẹ giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi sức khỏe. Việc này không làm mỡ bụng tăng lên, ngược lại nó giúp cơ bắp của bạn khỏe mạnh và săn chắc hơn.

- Theo các chuyên gia dinh dưỡng, muốn giảm mỡ bụng hiệu quả, bạn cần hạn chế các thực phẩm chứa nhiều chất béo và tinh bột. Các chất này sẽ khiến mỡ tích tụ nhiều hơn. Thay vào đó hãy bổ sung các loại thực phẩm giàu Protein, khoáng chất, các loại trái cây và rau xanh.

Tóm lại, chạy có giảm mỡ bụng không phụ thuộc vào việc bạn tập luyện đều đặn kết hợp với chế độ ăn uống nghỉ ngơi như thế nào. Bên cạnh đó cần áp dụng thêm các bài tập khác như Plank, squat, gập bụng... để đạt hiệu quả trong thời gian ngắn nhất bạn nhé. Chúc các bạn sớm sở hữu vóc dáng hoàn hảo!

Bài liên quan


EmoticonEmoticon