27/12/22

Tập gym xong nên ăn gì để phục hồi cơ bắp hiệu quả nhất?

Bạn đang thắc mắc tập gym xong nên ăn gì để phục hồi cơ bắp an toàn, hiệu quả nhất. Đọc ngay bài viết chia sẻ dưới đây để có thông tin hữu ích cho mình nhé!

Ăn sau tập gym có tác dụng gì?

Nhiều bạn mới bắt đầu tập gym thường bỏ qua việc bổ sung dinh dưỡng sau khi tập gym bởi cho rằng sẽ khiến cơ thể béo trở lại. Thực tế, ăn sau khi tập gym quyết định rất lớn đến hiệu quả tập gym của bạn, giúp cơ bắp chắc khỏe và nở nang hơn rất nhiều.

Tập gym xong nên ăn gì? Theo chuyên gia sức khỏe, ăn sau khi tập gym có tác dụng bổ sung glycogen bị cạn kiệt trong quá trình tập luyện, đây là cách cung cấp thêm nguyên liệu để tổng hợp Protein trong cơ thể của bạn. Bổ sung dưỡng chất sau khi tập gym chính là cách hỗ trợ cơ thể phục hồi cơ bắp, giúp xây dựng cơ bắp phát triển tốt hơn. Chính vì vậy, bạn không được bỏ qua bữa ăn này nếu muốn xây dựng cơ bắp nhé!

Ăn sau khi tập gym giúp cơ thể được phục hồi tốt nhất

Tập gym xong nên ăn gì để phục hồi cơ bắp?

HLV Thể hình chia sẻ, tập gym xong bạn cần bổ sung nhiều dưỡng chất đa lượng vào cơ thể, cụ thể là gồm: Protein, Carbohydrate, chất béo. Đây chính là những dinh dưỡng rất quan trọng để cơ bắp của bạn được phục hồi và phát triển.

Bổ sung Protein để cơ bắp được sửa chữa, phát triển

Trong quá trình tập với dụng cụ thể hình, cơ thể của bạn phải vận động ở cường độ cao. Quá trình này khiến Protein trong cơ bắp bị phân hủy. Cường độ tập luyện càng lớn thì khả năng phân hủy Protein càng cao.

Chính vì thế, tập gym xong nên ăn các thực phẩm giàu Protein để cơ thể có thể sửa chữa, tái tạo lại các Protein đã bị phân hủy. Nguồn Protein này có ở các thực phẩm như: trứng, thịt nạc trắng, sữa, các loại hạt họ đậu...

Chia sẻ từ chuyên gia, bạn cần bổ sung khoảng 0.14g đến 0.23g Protein cho mỗi pound trọng lượng cơ thể sau khi tập gym.

Bổ sung Protein từ thịt, cá, trứng

Nạp thêm Carbs giúp phục hồi lượng glycogen dự trữ

Nhiều người cho rằng gymer không nên bổ sung nhiều Carbs. Tuy nhiên, bổ sung Carbs đầy đủ giúp cơ thể phục hồi lượng glycogen dự trữ trong cơ thể. Người vận động cơ thể càng nặng thì khả năng sử dụng glycogen càng lớn nên bạn càng phải bổ sung nhiều Carbs.

Theo tính toán thì chúng ta nên nạp vào 0.5 đến 0.7g Carbs cho mỗi pound trọng lượng cơ thể. Việc nạp năng lượng này giúp cơ thể kích hoạt quá trình tổng hợp thêm glycogen để cơ bắp được xây dựng. Nguồn Carbs có trong các loại cơm, các loại rau củ giàu tinh bột.

Một nghiên cứu khác còn chứng minh, khi cơ thể của bạn đồng thời được bổ sung chất đạm (Protein) và Carbs thì khả năng tổng hợp glycogen và tăng tiết insulin diễn ra tốt hơn. Bởi vậy, bạn cần nhớ nạp đủ chất đạm và carbs dựa theo tỷ lệ 3:1, tức là bạn nạp 90g Carbs thì nạp 30g Protein.

Ăn cơm để bổ sung lượng Carbs vừa đủ

>>> Quan tâm: Lịch tập gym cho nam tăng cân, tăng cơ

Bổ sung chất béo tốt để kích thích cơ bắp phát triển

Chất béo xấu không tốt cho sức khỏe con người. Nhưng các chất béo tốt lại đóng vai trò quan trọng để làm nguyên liệu thúc đẩy cơ bắp phát triển tốt hơn.

Theo nghiên cứu chứng minh, một bữa ăn nhiều chất béo tốt sẽ giúp cơ thể có nhiều năng lượng, quá trình tổng hợp glycogen trong các cơ bắp không bị ảnh hưởng nhiều.

Để bổ sung chất béo này, bạn nên ăn các thực phẩm như: dầu lạc, oliu, các loại hạt, cá hồi,... 

Ăn cá hồi để bổ sung chất béo tốt

Nên ăn sau khi tập gym bao lâu thì tốt?

Khi đã biết tập gym xong nên ăn gì thì bạn cũng cần nắm rõ là nên ăn sau khi tập gym bao lâu để đạt kết quả tốt nhất. Theo HLV Thể hình và nghiên cứu từ giadinhdinhduong.net, sau khi tập gym 30-60 phút là thời điểm lý tưởng để bạn bổ sung thêm năng lượng cho cơ thể.

Nếu ăn sau khi tập 2 tiếng đồng hồ thì cơ thể sẽ giảm khả năng tổng hợp glycogen thấp hơn 50%. Vậy nên, tùy vào nhu cầu của mỗi người, bạn có thể nghỉ ngơi và bổ sung dinh dưỡng tùy theo thời gian hợp lý, nhưng nhớ đừng để cơ thể nhịn đói quá 2 tiếng đồng hồ sau khi tập gym nhé!

Ngoài ra, bạn cần lưu ý sau khi tập gym cần bổ sung nhiều nước để bù lượng nước đã bị mất trong khi tập luyện. Bạn nên uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày, đồng thời uống thêm nước điện giải bổ sung cho gymer hoặc uống thêm các loại nước trái cây. Nguồn nước đóng vai trò rất quan trọng đối với khả năng phát triển của cơ bắp. Người thiếu nước có thể khiến cơ bị teo đi, cơ bắp khó được phục hồi, phát triển.

Như vậy, thắc mắc tập gym xong nên ăn gì của các bạn đã được giải đáp ở trên. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích cho nhu cầu tìm kiếm của bạn. Chúc các bạn có một sức khỏe tốt, cơ bắp phát triển, chắc khỏe.

Bài liên quan


EmoticonEmoticon