29/12/22

[GIẢI ĐÁP] Tập gym nên ăn bao nhiêu trứng 1 tuần?

Tập gym nên ăn bao nhiêu trứng 1 tuần? Gymer ăn trứng có tác dụng gì? Cần lưu ý gì khi ăn? Tất cả thắc mắc của bạn sẽ được giải đáp ở bài viết này, hãy cùng tham khảo nhé!

Calo và thành phần dinh dưỡng có trong trứng

Tập gym nên ăn bao nhiêu trứng 1 tuần? Trứng là loại thực phẩm phổ biến trong bữa ăn hàng ngày của mỗi người, nó cung cấp cho cơ thể lượng calo khá thấp. Hàm lượng calo của mỗi quả trứng nguyên chất và không có các thành phần bổ sung phụ thuộc vào kích thước của nó, cụ thể như sau.

- Trứng nhỏ (38g): 54 calo.

- Trứng vừa (44g): 63 calo.

- Trứng lớn (50g): 72 calo.

- Trứng khối lượng 56g: 80 calo.

- Trứng jumbo (từ 63g): 90 calo.

Tập gym nên ăn bao nhiêu trứng 1 tuần

Lượng calo có trong lòng đỏ và lòng trắng của trứng là khác nhau hoàn toàn, với 1 quả trứng lớn thì lòng đỏ mang đến khoảng 55 calo và lòng trắng là 17 calo. Ngoài lượng calo thì trong trứng còn chứa rất nhiều hàm lượng dưỡng chất khác tốt cho cơ thể. Trong 100 gram trứng sẽ cung cấp cho cơ thể chúng ta những thành phần dinh dưỡng.

Thành phần

Hàm lượng

Carbohydrate

1.6 gram

Protein

10 gram

Glucid

0,5 gram

Chất béo

11 gram

Vitamin A

700 mcg

Vitamin B12

1,29 mcg

Vitamin D

0,88mcg

Vitamin K

0.3 mcg

Folate

47 mcg

Canxi

55 mg

Magie

11 mg

Kali

176 mg

Sắt

2,7 mg

Kẽm

0,9 mg


Gymer ăn trứng có những lợi ích gì?

Đối với những người tập gym thì trứng là thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn ăn uống của họ. Trứng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và mang đến rất nhiều tác dụng tuyệt vời.

Cung cấp protein cho cơ thể

Lượng chất đạm có trong trứng cao có lợi ích làm chắc xương cũng như giúp tăng trưởng cơ bắp trong quá trình tập thể hình. Hàm lượng protein ở mỗi quả trứng lớn là 6,28 gram trong đó lòng trắng chiếm 3,6 gram. Protein tạo ra các kháng thể, hormone và enzyme có trợ giúp các tế bào cơ được tái tạo và phục hồi sau những buổi tập luyện. 

Ngoài ra, một quả trứng còn chứa khoảng 9 loại axit amin thiết yếu khác, đây là nguồn dinh dưỡng quan trọng mà cơ thể con người không thể tự sản xuất ra được nên cần phải bổ sung nó thông qua các thực phẩm hàng ngày.

Với chế độ ăn uống của các gymer thì lượng protein cần thiết mỗi ngày được tính cao nhất là 2gr/kg/ngày. Tương ứng mỗi ngày nếu bạn nặng khoảng 60kg thì bạn cần khoảng 90 - 120 gram chất đạm. Một quả trứng sẽ góp phần cung cấp khoảng tới gần 12% lượng chất đạm cần thiết đó.

Bổ sung nguồn năng lượng dồi dào cho vận động

Lượng calo có trong mỗi quả trứng phụ thuộc vào trọng lượng của chúng, trung bình năng lượng rơi vào khoảng 54 - 90 calo. Ăn trứng sẽ làm chúng ta có cảm giác no lâu hơn nhờ vào nguồn calo và các chất có trong đó, vì thế sẽ giúp kiểm soát cân nặng rất hiệu quả. 

Trứng là loại thực phẩm phổ biến với giá thành khá rẻ, chúng ta có thể dễ dàng chế biến chúng thành các món ăn ngon như trứng luộc, trứng rán, trứng ốp la… đơn giản mà lại tiết kiệm thời gian, bổ dưỡng. Những người tập gym có thể thường xuyên sử dụng các món ăn từ trứng để bổ sung năng lượng cho mình một cách nhanh chóng. 

Tăng cường khối lượng cơ bắp săn chắc

Hàm lượng cholesterol có trong mỗi quả trứng lớn là 180mg, những cholesterol này có vai trò rất lớn trong cấu tạo màng tế bào. Ngoài ra, chất này còn hỗ trợ cơ thể sản sinh ra thêm hormone tăng trưởng và phát triển khối lượng cơ bắp cho các gymer. Anh em thể hình chắc chắn sẽ có cơ thể cường tráng và săn chắc. 

Việc ăn trứng với những người tập gym là rất cần thiết tuy nhiên bạn cũng chỉ nên ăn lượng vừa phải và phù hợp với mình để tránh gặp phải tình trạng dư thừa cholesterol gây ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Tập gym nên ăn bao nhiêu trứng một tuần?

Gymer thường có cường độ vận động cao và cần một lượng chất đạm khá lớn để cung cấp mỗi ngày. Nguồn protein này có thể được nạp từ những loại thực phẩm như sữa, cá, thịt, ngũ cốc… Như chúng ta đã biết, 1 quả trứng lớn sẽ cung cấp 6,28g protein nên đây là loại thực phẩm rất quan trọng đối với những người tập thể hình.

Vậy tập gym nên ăn bao nhiêu trứng 1 tuần? Để tính toán xem nên ăn bao nhiêu trứng là đủ cho một tuần thì bên cạnh calo, protein thì chúng ta cũng cần phải xem xét đến cả hàm lượng cholesterol trong đó. Với những người bình thường và có sức khỏe tốt thì mỗi ngày cần khoảng 300mg cholesterol, những người có vấn đề về tim mạch và đường huyết thì lượng cholesterol cung cấp không được vượt quá 200mg/ngày. 

Một ngày nếu không nạp thêm các thực phẩm có chứa cholesterol khác, bạn chỉ nên ăn 1 - 2 quả trứng. Với những người tập gym thì trong một tuần có thể ăn từ 7 - 14 quả trứng tùy thuộc vào thể trạng và cơ địa mỗi người.

Thêm nữa cần chú ý, do lòng trắng trứng không chứa cholesterol, ít chất béo, ít calo mà lại có hàm lượng protein nhiều hơn lòng đỏ nên các gymer có thể ưu tiên chọn ăn lòng trắng trứng. Mỡ thừa được giảm, bảo vệ sức khỏe hệ tim mạch và tăng cường phát triển cơ bắp. Tuy nhiên trong một ngày không nên ăn quá 8 cái lòng trắng trứng.

>>> Xem thêm: Tập gym xong nên ăn gì?

Những điều người tập gym cần lưu ý khi ăn trứng

- Nếu mục đích tập gym của bạn là tăng cơ bắp và giảm cân thì bạn nên ăn llòng trắng của trứng. Còn với những bạn tập gym để tăng cân nên ưu tiên ăn nhiều lòng đỏ trứng.

- Thực đơn ăn uống của các gymer cần phong phú hơn với nhiều món ăn khác nhau như sữa tươi, ức gà, thịt, ngũ cốc… để bổ sung đầy đủ các dưỡng chất vì trứng không phải là nguồn bổ sung chất đạm duy nhất cho cơ thể.

- Những người có vấn đề về tim mạch, đường huyết và có lượng cholesterol cao trong máu chỉ nên ăn lòng trắng.

- Trong các món chế biến từ trứng thì trứng luộc là món ăn phù hợp và tốt nhất cho các gymer không chỉ vì nó đơn giản trong cách chế biến mà món ăn này còn hạn chế nguy cơ tăng cân, không tạo ra mỡ thừa. Trong chế độ ăn uống của người tập gym, bạn nên hạn chế sử dụng mỡ để chế biến các món ăn từ trứng.

- Khi ăn trứng tuyệt đối không chế biến hay ăn cùng sữa đậu nành, thịt ngỗng, trà, thịt thỏ, quả hồng.

Bài viết trên là đáp án cho thắc mắc tập gym nên ăn bao nhiêu trứng 1 tuần. Muốn tối ưu hiệu quả tập thể hình tốt nhất, người tập chắc chắn phải hiểu rõ về những thực phẩm mình nạp vào cơ thể và cân đối kế hoạch cho phù hợp nhất. Giadinhdinhduong mong rằng anh em gymer đã biết cách ăn trứng và sớm có được vóc dáng như mục tiêu! 


Bài liên quan


EmoticonEmoticon