10/1/23

Bữa phụ nên ăn gì để tăng cân? Bổ sung thực phẩm nào?

Từ khóa

Bữa phụ nên ăn gì để tăng cân? Người gầy nên bổ sung các thực phẩm như ngũ cốc, trái cây, bánh quy, sữa tươi, các loại hạt… vừa cải thiện cân nặng lại tốt cho sức khỏe. Để tìm hiểu chi tiết hơn về chế độ ăn uống cho bữa phụ, xem ngay bài viết này!

Ăn bữa phụ có giúp tăng cân không?

Theo thói quen sinh hoạt, chúng ta thường chú trọng nhiều vào ba bữa ăn chính trong ngày là sáng, trưa và tối. Tuy nhiên, ngoài bữa ăn chính thì các bạn cò hương nên kết hợp một vài bữa ăn phụ xen kẽ thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động ổn định hơn, thúc đẩy sự phát triển của cơ bắp và tăng cân hiệu quả. 

Do khoảng cách thời gian giữa những bữa ăn chính khá dài nên bữa phụ là cơ hội để bổ sung thêm dưỡng chất, đảm bảo cơ thể luôn có đủ năng lượng để có thể tập trung làm việc và tham gia vào các hoạt động trong ngày.

Bữa phụ nên ăn gì để tăng cân? Bữa phụ quan trọng với cả những người đang ăn kiêng hay muốn tăng cân cho vóc dáng khỏe đẹp. Nó cung cấp cho cơ thể 10 - 15% năng lượng và không cần phải có đầy đủ 4 nhóm dưỡng chất chính.

bữa phụ nên ăn gì để tăng cân

Bữa phụ nên ăn gì để tăng cân cho người gầy?

Bữa phụ vào giữa buổi sáng

Bữa phụ trong buổi sáng thường vào khoảng 9 - 10 giờ, vào lúc này nguồn năng lượng được chúng ta cung cấp cho cơ thể thông qua bữa ăn sáng đã được tiêu hao đáng kể và cần phải bổ sung thêm.

Với những người muốn tăng cân thì bữa ăn phụ này rất cần thiết, bạn có thể tăng cường dinh dưỡng bằng cách ăn một số đồ ăn vặt như bánh mì kẹp, bánh ngọt, xúc xích, bánh quy bơ, bông lan, bánh bao, cháo, ngũ cốc… Những món ăn này đơn giản nhưng lại bổ sung cho bạn nguồn calo dồi dào. 

ăn bữa phụ buổi sáng tăng cân

Bữa phụ giữa buổi chiều giúp tăng cân

Tương tự như bữa sáng, giữa buổi chiều bạn cũng cần có một bữa ăn phụ để bổ sung thêm dinh dưỡng và calo. Thời điểm thích hợp nhất để ăn bữa phụ là sau bữa cơm trưa tầm hơn 2 tiếng, khoảng 14h30 - 15h30 là phù hợp nhất. Các món bạn có thể ăn vào bữa ăn phụ buổi chiều: pizza, sinh tố, sữa tươi, đùi gà rán, phô mai, bánh mì, chuối, nước trái cây, sữa hạt… 

Bữa phụ vào buổi tối

Ăn bữa ăn phụ vào bữa tối chính là thời điểm quan trọng giúp bạn có thể tăng cân hiệu quả và nhanh chóng nhất. Chúng ta nên ăn bữa phụ trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng, khoảng thời gian từ 20 - 21 giờ tối là phù hợp để ăn bữa phụ cuối ngày. 

Vào bữa ăn này bạn nên ăn những món ăn nhẹ, dễ tiêu hóa để tránh bị đầy hơi, gây ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa. Một số món ăn bạn có thể lựa chọn ăn vào lúc này như trứng, sandwich, trái cây, sữa, khoai lang, bánh ngọt, cháo, các loại hạt, ngũ cốc, súp…

ăn bữa phụ buổi tối giúp tăng cân

>>> Quan tâm: Thực đơn tăng cân 1 tuần 5kg

Một số loại thực phẩm nên ăn vào bữa phụ để tăng cân

Bữa ăn phụ thường diễn ra nhanh chóng trong khoảng thời gian ngắn từ 10 - 15 phút nên chúng ta thường chọn những đồ ăn sẵn, những món ăn nhẹ có cách chế biến khá nhanh. Gợi ý một vài thực phẩm chúng ta có thể lựa chọn bổ sung trong bữa phụ để giúp tăng cân nhanh, an toàn: 

Các loại hạt

Đây là loại thực phẩm lành mạnh và rất tốt cho sức khỏe mà chúng ta không thể bỏ qua. Với những loại hạt như đậu phộng, đậu xanh, đậu nành, hạt macca, óc chó, hạt điều… bạn có thể dùng để nấu chè, chế biến thành một số loại ăn vặt. Hay dùng làm thành sữa hạt bổ sung vào trong thực đơn bữa phụ hỗ trợ tăng cân rất hiệu quả.

các loại hạt nên ăn vào bữa phụ để tăng cân

Ngũ cốc

Chứa nhiều chất béo tốt và protein nên ngũ cốc là một trong những thực phẩm giúp bổ sung dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe và thúc đẩy nhanh chóng quá trình tăng cân. Bên cạnh đó, trong ngũ cốc còn chứa nhiều magie, sắt, canxi, kali… người kém hấp thu cũng dần được cải thiện về tiêu hóa và hấp thụ dưỡng chất. 

Trái cây

Trong trái cây chứa nhiều vitamin và các chất khoáng lành mạnh nên khi ăn sẽ giúp bạn tăng cân dễ dàng nhưng vẫn có thể giữ được thân hình cân đối và không sợ bị béo bụng. Một số loại trái cây đặc biệt thích hợp cho người gầy khi muốn tăng cân đó là chuối, bơ, dừa, sầu riêng, vải… 

Bên cạnh ăn trái cây trong bữa phụ thì bạn cũng có thể kết hợp nó với một số thực phẩm khác đa dạng hơn như với sữa chua tạo thành món sữa chua hoa quả, pha trộn hoa quả và sữa tươi tạo thành món sinh tố ngon ngọt hay kem trái cây. Đặc biệt, bạn có thể sấy khô trái cây để tạo thành một món ăn vặt khá tốt và ngon.

bổ sung trái cây vào bữa phụ giúp tăng cân

Bánh quy

Đây là món ăn vặt quen thuộc và yêu thích của nhiều người. Bánh quy được làm từ bột mì và bơ, có hương vị thơm ngon, ngọt béo. Cứ 100g bánh quy sẽ cung cấp cho cơ thể chúng ta 500 calo trong đó gồm 60g tinh bột, 15g đường, 18g chất béo nên nếu bạn muốn tăng cân nhanh chóng thì món ăn này chính là lựa chọn tuyệt vời.

Sữa tươi

Chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe như protein, canxi, khoáng chất, vitamin B1, B12, A… Uống sữa tươi mỗi ngày sẽ giúp chúng ta nhanh chóng đạt được số cân nặng mong đợi. 

Bạn có thể lựa chọn một số loại sữa tươi chưa tách béo, sữa tươi nguyên kem… vì chúng chứa nhiều chất béo tốt, khi dung nạp vào cơ thể sẽ làm cho chúng ta dễ hấp thụ chất dưỡng hơn và ăn ngon miệng hơn. 

Bên cạnh việc uống sữa tươi, bạn cũng có thể lựa chọn một số chế phẩm từ sữa như phô mai, bơ, sữa chua để giúp tăng cân và tốt cho đường ruột cũng như sức khỏe của chúng ta.

uống sữa vào bữa phụ buổi tối giúp tăng cân

Một số lưu ý khi ăn bữa phụ tăng cân

- Nên ăn bữa phụ tăng cân xen kẽ vào giữa các bữa ăn chính và tốt nhất là ăn sau bữa chính khoảng 2 - 3 tiếng.

- Bạn không nên ăn quá nhiều vào bữa phụ vì nó sẽ khiến thức ăn không thể tiêu hóa kịp. Bạn không còn ăn thêm được nhiều như bình thường trong bữa chính nữa, việc này không tốt cho quá trình tăng cân. Bạn chỉ nên ăn những thức ăn nhẹ với một lượng vừa đủ trong bữa ăn bổ sung này.

- Nếu muốn tăng cân nhanh chóng và hiệu quả thì tuyệt đối không được phép bỏ qua các bữa ăn chính trong ngày. Ăn cần kết hợp tập luyện với dụng cụ thể thao để nâng cao hiệu quả.

- Trong bữa ăn phụ vào buổi tối, chúng ta chỉ nên ăn những món ăn nhẹ với một lượng vừa phải hay uống sữa và nước hoa quả để bảo vệ hệ tiêu hóa và tránh gặp phải tình trạng mất ngủ. Ăn trước khi ngủ từ 1 đến 2 tiếng. 

- Những bữa ăn phụ nên hạn chế ăn những món ăn nhiều dầu mỡ vì chúng không tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, những món ăn này có thể làm bạn tăng cân nhanh nhưng đồng thời cũng khiến cơ thể tích trữ thêm nhiều mỡ xấu, dễ gặp nguy cơ bị béo bụng.

Bài viết trên không chỉ giải đáp bữa phụ nên ăn gì để tăng cân mà còn giúp bạn có thể tự xây dựng thực đơn phù hợp cho mình. Gia đình dinh dưỡng mong rằng bạn sẽ sớm đạt được mục tiêu tăng cân của mình nhé!

Bài liên quan


EmoticonEmoticon