19/9/22

[GIẢI ĐÁP] Trước khi chạy bộ nên ăn gì? Lưu ý khi chạy bộ

Bạn đang băn khoăn trước khi chạy bộ nên ăn gì để đảm bảo sức khỏe mà vẫn hỗ trợ giảm béo tốt nhất? Những thực phẩm nào tốt cho người chạy bộ? Hãy tham khảo bài viết sau đây để có câu trả lời thỏa đáng nhé!

Chạy bộ là bộ môn thể thao đơn giản, không cần dụng cụ tập luyện và phù hợp cho nhiều đối tượng khác nhau. Nhiều người cho rằng đây là bộ môn đơn giản, không tiêu tốn nhiều sức lực nên không chú trọng việc bổ sung dinh dưỡng trước, trong và sau khi tập. Bài viết sau đây sẽ giải đáp giúp bạn nên ăn gì trước khi chạy bộ. Các bạn cùng tham khảo nhé!

1. Nguyên tắc ăn trước khi chạy bộ

Trước khi chạy bộ nên ăn gì? Theo các chuyên gia, trước khi chạy bộ hay trước khi tham gia bất kỳ bộ môn thể thao nào thì bạn đều cần phải nạp đầy đủ năng lượng trước khi bắt đầu. Việc tập thể dục với một chiếc bụng đói sẽ không hề mang lại lợi ích gì cho bạn, ngược lại còn khiến sức khỏe suy giảm. Nhịn ăn trước khi chạy bộ sẽ khiến cơ thể của bạn nhanh chóng bị đuối sức, không thể tiếp tục bài tập, dễ phải bỏ dở giữa chừng.

Chạy bộ có thể tập luyện ngoài trời hay tại nhà đều được. Nếu bạn ít có thời gian rảnh ra ngoài tập luyện đều đặn. Dùng máy chạy bộ vừa chủ động chạy bất cứ khi nào lại có nhiều chức năng đa dạng phục vụ tập luyện tốt cho sức khỏe. 

Bổ sung carb đúng cách trước khi chạy bộ nhanh đạt mục tiêu hơn

Theo đó, việc ăn trước khi chạy bộ đóng vai trò rất quan trọng. Tuy nhiên, bạn không nên ăn quá no nếu 2 tiếng sau sẽ bắt đầu chạy bộ. Việc bổ sung năng lượng trước khi chạy bộ như nào cho đúng sẽ phụ thuộc vào cự ly chạy của bạn. Cụ thể là:

- Nếu bạn chạy ngắn

Trường hợp bạn chạy bộ hay đi bộ nhẹ nhàng khoảng 30-40 phút với một thể lực tốt thì bạn có thể không cần ăn trước khi chạy mà đợi chạy xong thì ăn để phục hồi cơ thể. Tuy nhiên, bạn nên ăn nhẹ trước một tiếng bằng các thực phẩm dễ tiêu hóa để đảm bảo cơ thể không bị đuối sức.

- Nếu bạn chạy đường dài

Khi bạn chạy bộ với thời gian 60 phút trở lên thì được gọi là chạy đường dài. Ở trường hợp này, bạn cần nạp các thực phẩm có lượng carb vừa đủ, dễ tiêu hóa. Bạn nên ăn trước khi chạy bộ ít nhất 2 tiếng. Điều này sẽ giúp cơ thể có đủ năng lượng để chạy bộ, đồng thời hệ tiêu hóa cũng kịp làm việc, tránh việc làm việc quá tải, ảnh hưởng đến dạ dày. 

2. Nên ăn gì trước khi chạy bộ?

Khi tìm hiểu nên ăn gì trước khi chạy bộ, mọi người đều nhận được lời khuyên là sử dụng các thực phẩm dễ tiêu hóa, có carb đơn giản. Nhưng cụ thể là ăn gì, ăn như thế nào thì không phải ai cũng biết. Vậy nên, ở phần tiếp theo của bài viết này, chúng tôi sẽ gợi ý một số món ăn thích hợp cho bạn ăn trước khi chạy bộ. Cụ thể đó là:

- 2 lát bánh mì sandwich cùng 3 lòng trắng trứng và 1 quả chuối chín.

- Một bát yến mạch trộn sữa tươi không đường.

- 1 củ khoai tây nướng cùng 85gr ức gà.

- Một đĩa mỳ ý sốt bò.

- Một cốc sinh tố bơ.

- Một vài chiếc bánh quy và cốc sữa tươi.

Nếu như bạn chạy bộ nhẹ nhàng thì có thể ăn trước bằng một quả táo, một lát bánh mỳ hay một củ khoai luộc, một cốc nước chanh mật ong ấm…

Sử dụng thực phẩm nhẹ, dễ tiêu hóa trước khi chạy bộ

>> Hướng dẫn chạy bộ đúng cách cho người mới

3. Không ăn gì trước khi chạy bộ?

Chuyên gia sức khỏe nhận định, việc nạp năng lượng vào cơ thể trước khi chạy bộ thực sự rất cần thiết. Tuy nhiên, không phải thực phẩm nào bạn cũng có thể nạp vào cơ thể trước khi chạy. Vậy bạn có biết không nên ăn gì trước khi chạy bộ không? Hãy cùng tham khảo dưới đây:

- Các thực phẩm giàu chất béo: Bổ sung các thực phẩm giàu chất béo như sốt kem, các loại đồ chiên rán, thực phẩm nhiều bơ, dầu mỡ không hề tốt cho người chuẩn bị chạy bộ. Bởi những thực phẩm này cần nhiều thời gian để chuyển hóa. Bạn ăn chúng trước khi chạy bộ sẽ khiến bụng ì ạch, khó chịu và ảnh hưởng trực tiếp đến dạ dày.

- Các thực phẩm giàu chất xơ: Mặc dù chất xơ rất tốt cho sức khỏe của chúng ta tuy nhiên nó không phù hợp với người sắp chạy bộ. Hàm lượng chất xơ cao khiến cơ thể của bạn no lâu. Ăn trước khi chạy bộ sẽ khiến cơ thể của bạn rất nặng nhọc khi phải vác cái bụng no. Điều này không những ảnh hưởng đến hiệu quả chạy bộ mà còn khiến dạ dày bị mệt, gây uể oải.

- Các thực phẩm có chất cay nóng: Sử dụng thực phẩm cay nóng trước khi chạy bộ dễ gây hiện tượng ruột kích thích, sẽ làm buổi chạy bộ của bạn diễn ra không suôn sẻ. Không những vậy nó còn ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn, nhất là đường tiêu hóa. Bởi vậy, bạn cần hết sức lưu ý điều này.

Không nên ăn đồ khó tiêu trước khi chạy bộ

4. Một số lưu ý trước khi chạy bộ

Ngoài việc ăn nhẹ thì theo bạn trước khi chạy bộ nên làm gì nữa? Chuyên gia thể dục chia sẻ, hoạt động chạy bộ tưởng chừng đơn giản nhưng nó đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc nâng cao sức khỏe cũng như khả năng đốt cháy mỡ béo. Bởi vậy, khâu chuẩn bị trước khi chạy bộ cần được quan tâm, chú trọng. Theo đó, trước khi chạy bộ bạn cần lưu ý những điều sau:

- Cần đảm bảo cơ thể được ngủ đủ giấc từ tối hôm trước. Bạn đang ở trạng thái tỉnh táo, sức khỏe tốt, không gặp chấn thương nào đặc biệt.

- Cơ thể vừa được nạp năng lượng trước đó ít nhất 2 tiếng.

- Nạp đủ nước, cơ thể không bị thiếu nước và cần chuẩn bị nước để phục vụ trong và sau khi chạy bộ.

- Cần mặc trang phục thoải mái, dễ chịu. Có đôi giày mềm, đi êm chân, chất lượng.

- Hãy khởi động cơ thể nhẹ nhàng bằng các động tác giãn cơ để làm nóng cơ thể.

Hãy uống đầy đủ nước trước, trong và sau khi chạy bộ

5. Lời kết

Trên đây là những chia sẻ giúp bạn biết nên trước khi chạy bộ nên ăn gì. Hy vọng những thông tin được Gia đình Dinh dưỡng gợi ý sẽ hữu ích cho nhu cầu tìm kiếm của các bạn. Chúc các bạn đạt được kết quả cao trong quá trình chạy bộ của mình!

Bài liên quan


EmoticonEmoticon