19/10/22

Tập Gym không nên ăn gì để đạt được mục tiêu tập luyện?

Bạn đang thắc mắc tập Gym không nên ăn gì để phát triển cơ bắp cũng như đạt được các mục tiêu tập luyện riêng cho bản thân? HLV Thể dục chia sẻ, để đạt được hiệu quả tập Gym tốt nhất thì bên cạnh việc tập đúng kỹ thuật, có lộ trình tập Gym đúng đắn thì dinh dưỡng cũng đóng vai trò cực kỳ quan trọng.

Lựa chọn thực phẩm phù hợp cho chế độ ăn người tập Gym hay việc loại bỏ những thực phẩm không tốt khi tập Gym là một trong những bài toán khá đau đầu cho những người mới tham gia tập thể hình. Bài viết sau đây chúng tôi sẽ giúp bạn điểm mặt các thực phẩm không nên ăn khi tập Gym nhé!

1. Tập Gym không nên ăn gì?

Tập gym không nên ăn gì?

Theo HLV Thể hình, nếu bạn là người nghiêm túc tham gia tập Gym, quyết tâm đạt được mục tiêu tập luyện một cách nhanh chóng nhất thì hãy loại bỏ các thực phẩm sau trong chế độ ăn của mình nhé. Với vấn đề tập gym không nên ăn gì, chúng tôi xin được chia sẻ cụ thể những thực phẩm bạn nên tránh khi tập thể hình:

1.1. Các loại bánh kẹo ngọt

Có thể bạn chứa biết, các loại thức ăn chứa nhiều đường như bánh kẹo ngọt, nước ngọt là món ăn khoái khẩu của các khuẩn xấu trong đường ruột của bạn. Nếu cơ thể của bạn nạp quá nhiều đường ngọt, nhất là các loại đường hóa học thì hệ tiêu hoá của bạn sẽ bị ảnh hưởng khá rõ rệt. Sự mất cân bằng giữa lợi khuẩn và hại khuẩn là yếu tố làm quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng trong cơ thể của bạn bị đảo lộn.

Nói một cách đơn giản hơn, ăn quá nhiều chất đường ngọt sẽ khiến cơ thể của bạn không thể hấp thụ được chất dinh dưỡng tối đa. Và cơ thể của bạn có nguy cơ bị thiếu chất. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến kết quả tập luyện của Gymer.

Gymer cần hạn chế tối đa ăn bánh kẹo, đồ ngọt

1.2. Thực phẩm chứa cồn hay có ga

Chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ, sử dụng các loại đồ uống có cồn và có ga tạo điều kiện cho cơ thể nạp thêm loại đường HFCS. Hoạt chất đường này khiến quá trình trao đổi chất trong cơ thể của bạn bị chậm lại. Không những vậy, lượng mỡ trắng cũng tăng lên gây ra hiện tượng đầy hơi, khó chịu. 

Rất nhiều tài liệu khoa học đã khuyến cáo, uống các loại nước có ga và có cồn không hề tốt cho cơ thể tý nào. Vậy nên, dùng có tập Gym hay không, bạn cũng cố gắng loại bỏ thực phẩm này ra khỏi cuộc sống của mình nhé!

1.3. Đồ ăn nhiều dầu mỡ

Các loại thức ăn nhiều dầu mỡ như snack, gà rán, khoai tây chiên, các loại đồ ăn nhanh... chứa rất nhiều dầu mỡ. Không những thế, chúng còn có nhiều gia vị, lượng muối tương đối nhiều. Đối với người tập Gym thì dầu mỡ và muối nạp quá nhiều vào cơ thể không tốt tí nào. Nó sẽ ảnh hưởng đến quá trình phát triển cơ bắp, tăng lượng axit tích tụ tại các bó cơ, gây cản trở đến quá trình tăng cơ giảm mỡ.

Không dừng ở đó, sử dụng các thực phẩm nhiều dầu mỡ còn là tác nhân gây nguy cơ bị béo phì, tiểu đường và các bệnh liên quan đến tim mạch. Lời khuyên cho các Gymer cũng như mọi người, hạn chế ăn thực phẩm ăn nhanh, chứa nhiều dầu mỡ, nhiều muối một cách tối đa nhất.

1.4. Thịt đỏ

Tập gym không nên ăn thịt đỏ

Nghe có vẻ vô lý khi mọi người đều nghĩ thịt đỏ chứa nhiều chất đạm thì người tập Gym cần bổ sung nhiều. Nhưng thực tế, ăn thịt đỏ trong quá trình tập Gym sẽ khiến quá trình chuyển hoá cơ thể bị chậm lại, các động mạch bị bịt kín, khó phát triển. Việc nạp thêm thịt đỏ sau các buổi tập Gym để bổ sung năng lượng là điều không nên. Thay vào đó, bạn nên tăng cường nạp Protein bằng các loại thịt trắng, ít béo.

>>> Xây dựng thực đơn giảm cân cho người tập gym

2. Nguyên tắc xây dựng chế độ ăn cho Gymer

Theo khảo sát của chúng tôi thấy rằng, hầu hết những người mới tham gia tập Gym chỉ chú trọng đến kỹ thuật, lịch tập Gym mà chưa quan tâm nhiều đến chế độ dinh dưỡng. Xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý thực sự rất quan trọng đối với người tập thể hình. Theo đó, khi bắt đầu tập Gym, bạn cần nắm chắc nguyên tắc xây dựng chế độ ăn như sau:

Cần kiểm soát lượng calo mỗi bữa ăn

Dù bạn tập Gym để tăng cân hay giảm cân thì việc kiểm soát hàm lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày đều rất quan trọng. Đối với người giảm cân thì lượng calo nạp vào cần ít hơn lượng calo đốt cháy, trong khi đó người tăng cân thì lượng calo nạp vào phải cao hơn lượng calo tiêu hao.


Tuỳ theo cân nặng, mức độ tập luyện của bạn, bạn cần tính toán lượng calo cần nạp mỗi ngày, sau đó chia nhỏ calo mỗi bữa ăn. Sau đó, chỉ cần nạp đủ calo theo mục tiêu đã đề ra thôi.

Uống đủ nước

Chế độ ăn uống của gymer cần có kế hoạch rõ ràng

Nước uống đóng vai trò rất quan trọng cho cơ thể, giúp các cơ quan, tế bào trong cơ thể vận hành một cách trơn tru, khoẻ mạnh nhất. Đối với người tập Gym thì nước uống càng trở nên cần thiết và quan trọng hơn hết. Nếu cơ thể của bạn thiếu nước, năng lượng tập luyện gần như không có. Không những thế, lượng nước bị thiếu hụt sẽ dẫn đến cơ bị teo nhỏ lại, khả năng phát triển cơ trở nên khó khăn hơn.

Theo đánh giá, một người trưởng thành trung bình nên uống 2 lít lọc mỗi ngày. Để chính xác hơn thì bạn hãy lấy cân nặng hiện tại của mình nhân với 0.04 để ra kết quả số lít nước cần uống mỗi ngày nhé!

Nạp nhiều rau củ quả

Rau củ quả là thực phẩm có nguồn vitamin và khoáng chất rất dồi dào. Thêm vào đó, lượng chất xơ từ rau củ quả cũng rất lớn. Việc bổ sung rau củ, trái cây chính là bổ sung dưỡng chất cho cơ thể, giúp các tế bào được chăm sóc tốt hơn và sẽ có những cải thiện đáng kể sau khi tập Gym.

Ăn nhiều thực phẩm giàu Protein

Protein cực cực kỳ quan trọng đối với người tập Gym, nhất là đối với các bạn đang gia tăng cơ bắp. Bạn nên bổ sung chất đạm từ các loại thịt trắng như ức gà, các loại trứng, sữa, phô mai, các loại hạt đậu... Đây là những thực phẩm chứa nguồn Protein rất dồi dào.

3. Lời kết

Thắc mắc tập Gym không nên ăn gì đã được giadinhdinhduong.net giải đáp ở trên. Bạn đã tự tin để xây dựng chế độ ăn uống khoa học khi tham gia tập Gym rồi chứ? Chúc các bạn sớm đạt được mục tiêu tập Gym của mình tốt nhất!

Bài liên quan


EmoticonEmoticon