2/3/23

Liệu có uống nước đậu đen thay nước lọc được không? Nên uống như nào?

Từ khóa

Nước đậu đen được biết đến là loại nước thanh nhiệt, giải độc rất tốt cho cơ thể. Bởi vậy nhiều người thắc mắc uống nước đậu đen thay nước lọc được không? Liệu phương án này có ảnh hưởng gì cho sức khỏe hay không? Hãy cùng chúng tôi giải đáp ý kiến này thông qua bài viết dưới đây nhé!

Công dụng của nước đậu đen cho sức khỏe

Các chuyên gia sức khỏe cho biết, nước đậu đen an toàn, lành tính, rất tốt cho sức khỏe của con người. Và chúng ta có thể thường xuyên uống nước đậu đen nhằm nâng cao sức khỏe, đặc biệt là giảm cân, trẻ hóa làn da. Tuyệt vời hơn nữa, uống nước đậu đen còn giúp thanh lọc, giải nhiệt, thải độc cơ thể rất hiệu quả.

Lợi ích tốt cho sức khỏe của nước đậu đen được cả Đông y và Tây y khẳng định. Các tài liệu nghiên cứu cho thấy, trong thành phần của nước đậu đen chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ và các chất chống oxy hóa cực kỳ tốt cho sức khỏe.

Có thể bạn chưa biết, trong 2 cốc đậu đen sẽ chứa khoảng 30g chất xơ. Mà theo khuyến nghị của chuyên gia dinh dưỡng, mỗi ngày nữ giới cần bổ sung 25g chất xơ và nam giới cần bổ sung 38g chất xơ. Như vậy, nước đậu đen là nguồn cung cấp chất xơ lý tưởng để bổ sung cho cơ thể.

Uống nước đậu đen thay nước lọc có được không?

Nước đậu đen là thức uống thanh nhiệt cơ thể rất tốt

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh, chất xơ trong nước đậu đen giúp cản trở sự hấp thụ đường ngọt, phòng ngừa tiểu đường, đồng thời hỗ trợ giảm cholesterol, giúp tăng khả năng trao đổi chất, mang đến cảm giác no lâu, hạn chế cảm giác thèm ăn. Nhờ vậy, uống nước đậu đen sẽ giúp bạn ổn định đường huyết, giúp giảm cân, đẹp da hơn.

Ngoài ra, trong đậu đen còn chứa nhiều vitamin B6, B9 có tác dụng hạn chế tích tụ homocysteine. Từ đó, hạn chế hỏng thành mạch máu, hỗ trợ tăng cường sức khỏe tim mạch. Uống nước đậu đen giúp chống viêm, ngăn ngừa khối u phát triển và phòng ngừa ung thư. Thêm nữa, uống nước đậu đen còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống ốm vặt.

>> Tham khảo thêm: Bí quyết uống nước đậu đen giảm cân

Chúng ta uống nước đậu đen thay nước lọc được không?

Với những tác dụng của nước đậu đen dành cho sức khỏe thì chúng ta có nên uống nước đậu đen thay nước lọc được không? Chuyên gia sức khỏe khuyến cáo, chúng ta không nên uống nước đậu đen thay nước lọc.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, nếu bạn uống nước đậu đen quá nhiều sẽ làm thận phải hoạt động quá sức, gây áp lực nặng nề cho bộ phận này. Về lâu dài, nó có thể khiến thận bị yếu, có thể dẫn đến suy thận nặng.

Uống nước đậu đen quá nhiều và thường xuyên hàng ngày có thể phản tác dụng cho sức khỏe. Nó có thể khiến bạn bị đầy hơi, khó tiêu và tiêu chảy. Đối với những người bị bệnh đau đại tràng, viêm loét dạ dày thì không nên uống nước đậu đen quá nhiều.

Một vài nghiên cứu cho còn cho biết, nếu uống nước đậu đen thay nước lọc có thể khiến cơ thể bị thiếu chất. Bởi thành phần phytate có trong nước đậu đen làm ức chế khả năng hấp thụ khoáng chất, nhất là sắt, kẽm, canxi, phốt pho. Về lâu dài nó sẽ khiến bị bạn mệt mỏi, đau nhức do loãng xương và thiếu máu.

Nên uống nước đậu đen thay nước lọc được không?

Nên uống nước đậu đen thay nước lọc có được không?

Hướng dẫn cách uống nước đậu đen tốt cho sức khỏe

Như vậy chúng ta nên uống nước đậu đen như thế nào thì tốt cho sức khỏe? Chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ, một người trưởng thành nên uống 200-250ml nước đậu đen mỗi ngày là hợp lý. Tức là mỗi ngày bạn chỉ nên uống 1-2 cốc nước đậu đen thay cho nước lọc thôi và bạn vẫn cần uống nước lọc cho đủ liều lượng mà cơ thể cần mỗi ngày. Và thời điểm tốt để uống nước đậu đen là vào buổi sáng sớm hoặc lúc nóng khát cần được giải nhiệt.

Đối với người bị huyết áp thấp thì không nên lạm dụng uống nhiều nước đậu đen. Lời khuyên là nên uống khoảng 200ml mỗi ngày và duy trì trong khoảng 3-4 ngày rồi dừng một thời gian, tuyệt đối không nên uống liên tục.

Đối với người bị tiểu đường hay nóng trong người cần giải nhiệt thì nên uống 200ml nước đậu đen mỗi ngày. Sau đó tăng lượng nước lên cao khoảng 30-40% lượng nước cần nạp cho cơ thể mỗi ngày.

Đối với trẻ em dưới 1 tuổi thì không nên uống nước đậu đen bởi nước này có tính hàn, không tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ. Trẻ nhỏ từ 1-6 tuổi có thể uống nước đậu đen nhưng liều lượng chỉ một nửa so với người lớn.

Ngoài ra, bạn cần lưu ý khi uống nước đậu đen không được dùng chung với thuốc tân dược. Thêm nữa là không nên cho thêm đường uống cùng sẽ không tốt cho sức khỏe. Bạn cũng không nên dùng chung nước đậu đen với sữa, ngũ sâm hay rau bina…

Uống nước đậu đen đúng cách

Uống nước đậu đen đúng cách sẽ rất tốt cho sức khỏe

Thế là thắc mắc có nên uống nước đậu đen thay nước lọc hàng ngày không đã được gia đình dinh dưỡng chúng tôi giải đáp thông qua bài viết trên đây. Với những kiến thức chia sẻ này chúng tôi mong rằng bạn đọc sẽ biết cách chăm sóc sức khỏe bản thân và các thành viên trong gia đình hiệu quả nhất!

Bài liên quan


EmoticonEmoticon