1/12/22

Bún đậu mắm tôm bao nhiêu calo? Ăn nhiều có béo không?

Từ khóa

Bún đậu mắm tôm bao nhiêu calo? Ăn nhiều có béo không? Hãy cùng đi tìm câu trả lời cho thắc mắc này bằng cách tìm hiểu ngay bài viết hữu ích sau đây nhé!

Bún đậu mắm tôm bao nhiêu calo?

Lượng calo có trong 1 suất bún đậu mắm tôm

Theo tính toán từ các chuyên gia dinh dưỡng thì một suất bún đậu mắm tôm thông thường theo tiêu chuẩn sẽ cung cấp cho cơ thể từ 300 - 350 calo. Tuy nhiên, khi ăn món này, chúng ta thường có thêm sự kết hợp đa dạng của nhiều loại thực phẩm quen thuộc như là chả cốm, nem rán, thịt chân giò… Vì thế năng lượng trong một suất bún đậu mắm tôm có thể thay đổi tăng hoặc giảm tùy theo khối lượng thực phẩm bạn lựa chọn ăn kèm. 

Để biết cụ thể 1 suất bún đậu mắm tôm bao nhiêu calo, chúng tôi sẽ chia sẻ chi tiết thành phần dinh dưỡng trong từng món:

- Bún: Được làm từ tinh bột gạo lên men, 100g bún cung cấp 110 calo.

- Đậu phụ rán: 110 - 115 calo/100g.

- Mắm tôm: 200 calo/100ml.

- Chả cốm: 140 calo/100g.

- Thịt chân giò: 230 calo/100g.

- Dồi rán: 160 calo/100g.

Như vậy nếu chúng ta ăn 1 suất bún đậu với đầy đủ các thành phần trên thì lượng calo ở mức cao lên đến 700 - 850 calo chưa tính rau sống ăn kèm.

>>> 1 chén cơm bao nhiêu calo?

Những thành phần dinh dưỡng có trong bún đậu mắm tôm 

Bún đậu mắm tôm không chỉ là một món ăn quen thuộc với nhiều người Việt mà nó còn cung cấp cho cơ thể đầy đủ năng lượng và nhiều dưỡng chất nhờ sự kết hợp của nhiều loại thực phẩm khác nhau trong đó. Calo trong bún đậu mắm tôm bao gồm các thành phần sau:

- Bún: Tinh bột, protein, vitamin A và C, natri, magie, canxi...

- Đậu phụ rán: Chất xơ, carbohydrate, protein, phốt pho, mangan, selen…

- Thịt, chả cốm, dồi rán: Chất béo, carbs, protein, canxi…

- Rau xanh: Chất xơ, vitamin và các khoáng chất…

Ăn bún đậu mắm tôm có béo không? 

Để biết ăn bún đậu mắm tôm có béo hay không cần căn cứ vào lượng calo cung cấp và những thành phần dinh dưỡng trong đó. Với hàm lượng 700 - 850 calo trong 1 suất bún đậu đầy đủ, đây được xem là lượng phù hợp cho một người trưởng thành/bữa ăn. Tuy nhiên, nếu sau khi ăn bạn lại tiếp tục bổ sung thêm đồ ăn khác thì chắc chắn sẽ dư thừa calo, việc tăng cân là không thể tránh.

Những bạn đang có nhu cầu giảm cân thì khi ăn 1 suất bún đậu mắm tôm cần kiểm soát lượng topping ăn kèm, phải cân đối giá trị calo trong mỗi khẩu phần. Tốt nhất bạn nên những đồ ăn kèm như chả cốm, thịt, dồi rán tránh dung nạp quá nhiều calo và chất béo vào cơ thể.

Chỉ nên ăn theo mức tiêu chuẩn gồm bún, đậu phụ rán, mắm tôm và nhiều rau xanh giúp hạn chế bị mập lên, bạn cũng có thể thoải mái ăn thêm các đồ ăn khác sau đó. Theo đánh giá, một tuần bạn chỉ nên ăn tối đa từ 1 đến 2 suất bún đậu mắm tôm.

Những điều cần lưu ý khi ăn bún đậu mắm tôm

Những người có hệ tiêu hóa nhạy cảm hay thường xuyên bị đau dạ dày, tá tràng thì không nên ăn bún đậu mắm tôm bởi rất dễ bị đầy hơi và khó tiêu. Đặc biệt với phụ nữ sau sinh, người bị ốm sốt và trẻ em nên tránh ăn món này để đảm bảo sức khỏe.

Khi ăn bún đậu mắm tôm ở ngoài thì bạn cần lựa chọn những quán uy tín đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Thực phẩm sẽ được bảo quản sạch sẽ, có nguồn gốc rõ ràng tạo cảm giác an tâm hơn khi thưởng thức.

Nếu nhìn thấy mắm tôm có màu thâm đen và nặng mùi thì tuyệt đối không nên ăn vì đây là loại mắm tôm không bảo đảm chất lượng và có thể đã bị hỏng. Mắm tôm này thường được làm từ những nguyên liệu không còn tươi, bị mất chất càng dễ khiến bạn bị đau bụng và gây ảnh hưởng đến tiêu hóa. 

Bạn nên ăn bún đậu kèm những loại rau như kinh giới, húng, tía tô, dưa leo để tăng thêm vị và không bị ngán. Nếu sợ bị tăng cân khi ăn nên kết hợp chế độ tập luyện với dụng cụ thể thao đảm bảo sức khỏe và vóc dáng cân đối.

Cách làm bún đậu mắm tôm thơm ngon ngay tại nhà

Nguyên liệu

- Bún lá: 500g.

- Đậu phụ: 2 miếng.

- Thịt chân giò: 300g.

- Mắm tôm.

- Rau sống và hoa quả: Kinh giới, tía tô, dưa leo, sung, dứa.

- Ớt, quất.

- Gia vị: Đường, dầu ăn.

Cách làm

- Bước 1: Rửa sạch thịt chân giò và luộc sơ khoảng 2 phút. Sau đó, vớt thịt ra và rửa lại cho thật sạch. Bắc 1 nồi nước sạch lên bếp và cho thịt vào luộc đến khi chín mềm. Vớt thịt, thái thành miếng nhỏ vừa ăn. Bạn nhớ thái mỏng thì khi ăn sẽ cảm thấy ngon hơn.

- Bước 2: Đậu phụ cắt thành những miếng nhỏ vừa ăn. Cho chảo lên bếp, đun sôi dầu và cho đậu phụ vào rán vàng giòn đều cả các mặt.

- Bước 3: Cắt bún thành những miếng nhỏ và bày ra đĩa.

- Bước 4: Rau sống làm sạch sẽ, ngâm nước muối và rửa sạch. Vớt ra để ráo nước.

- Bước 5: Pha chế mắm tôm. Bạn đun sôi dầu và sau đó đổ dầu nóng vào bát mắm tôm để làm mắm chín. Sau đó, cho thêm đường và đợi khi mắm nguội thì cho thêm nước cốt chanh (quất), ớt thái nhỏ vào  vừa ăn. Mắm tôm như linh hồn của món ăn này, bún đậu phải chấm với mắm tôm thì mới phát huy được sự thơm ngon và tròn vị của nó.

Hy vọng với chia sẻ bún đậu mắm tôm bao nhiêu calo cùng chi tiết các bước chế biến ở bài viết này của Gia đình dinh dưỡng sẽ hữu ích cho bạn khi xây dựng chế độ ăn cho mình. Đồng thời, nhất định khi ăn cần chú ý đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, nếu có thời gian tốt nhất hãy làm tại nhà để đảm bảo nhé!

Bài liên quan


EmoticonEmoticon