24/2/23

1 quả chuối chứa bao nhiêu calo? Ăn thế nào đúng cách?

Bạn thắc mắc 1 quả chuối chứa bao nhiêu calo và ăn như thế nào cho đúng cách? Chuối là loại hoa quả phổ biến và xuất hiện chủ yếu trong thực đơn ăn uống hàng ngày. Bài viết này của Thiên Trường sẽ bật mí cho bạn hiểu hơn về calo trong chuối và hướng dẫn ăn đúng cách.

1 quả chuối chứa bao nhiêu calo? 

Chuối là trái cây có hương vị thơm ngọt tự nhiên, rất dễ ăn.Đây cũng là một loại quả quen thuộc có giá khá rẻ và được trồng rất nhiều ở Việt Nam. Chúng ta đều biết trong chuối chứa nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ lượng calo có trong chuối là bao nhiêu và khi ăn nó có làm bạn tăng cân hay không. 

Hãy cùng tìm hiểu những thông tin về loại trái cây phổ biến này dưới đây để có được câu trả lời cho vấn đề trên nhé.

1 quả chuối bao nhiêu calo?

1 quả chuối chứa bao nhiêu calo?

1 quả chuối bao nhiêu calo? Hàm lượng calo có trong mỗi quả chuối không giống nhau, nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như kích thước và chủng loại chuối. Lượng calo trong một quả chuối sẽ có 93% đến từ carbs, 3% từ các chất béo và 4% là từ protein. Chúng ta có thể dựa vào kích thước và khối lượng tiêu chuẩn của mỗi quả chuối để xác định lượng calo cụ thể trong chuối:

- Chuối rất nhỏ (kích thước dưới 15cm, trọng lượng khoảng 81 gram): 72 kcal. 

- Chuối nhỏ (kích thước từ 15 - 18cm, trọng lượng khoảng 101 gram): 90 kcal. 

- Chuối trung bình (kích thước 18 - 21cm, trọng lượng khoảng 118 gram): 105 kcal. 

- Chuối lớn (kích thước dưới 21 - 23cm, trọng lượng khoảng 136 gram): 121 kcal. 

- Chuối rất lớn (kích thước từ 23cm trở lên, trọng lượng khoảng 152 gram): 135 kcal. 

- Chuối cắt lát (150 gram/cốc): 134 kcal. 

- Chuối nghiền (225 gram/cốc): 200 kcal. 

Bên cạnh đó hàm lượng calo của chuối còn phụ thuộc cả vào độ chín và hình thức chế biến của nó. Chuối chín thường có lượng calo cao hơn chuối xanh do chứa lượng đường nhiều hơn, thông thường 1 quả chuối chín sẽ có hàm lượng calo trên 100. Ngoài ra, lượng calo có trong chuối còn có thể biến đổi tăng/giảm thông qua quá trình sơ chế và chế biến nó cụ thể như sau.

Loại chuối

Lượng calo (100 gram)

Chuối sấy 

518 kcal

Chuối phơi khô

90 kcal

Chuối luộc 

88 kcal

>>> Bánh mì sandwich bao nhiêu calo?
Ăn chuối nhiều có tốt không?

Chuối là loại quả chứa nhiều thành phần dưỡng chất, giàu chất xơ, chất chống oxy hóa và hàm lượng calo của nó cũng không cao nên mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Các chất dinh dưỡng trong loại quả này rất có lợi cho tim mạch, cải thiện hệ tiêu hóa và giúp cân bằng lượng đường trong máu nên có thể xem như một loại thực phẩm rất tốt để sử dụng trong những bữa ăn nhẹ.

Ăn chuối nhiều có tốt không?

Tuy nhiên, cái gì ăn quá nhiều cũng sẽ không tốt và gây ra một số vấn đề về sức khỏe. Vì thế, chúng ta chỉ nên ăn chuối với lượng vừa đủ để tránh mất cân bằng dinh dưỡng và xảy ra tình trạng dư thừa calo dẫn đến béo phì. Ngoài ra, do lượng protein trong chuối khá ít nên nếu ăn quá nhiều loại trái cây này mà giảm bớt dung nạp những thực phẩm khác có thể khiến cơ thể bị thiếu hụt protein, chất béo và canxi. Với một người trưởng thành có sức khỏe tốt thì một ngày chỉ nên ăn từ 2 đến 3 quả chuối.

Ăn chuối có béo không?

Việc tăng hay giảm cân của mỗi người không phụ thuộc vào bất kỳ loại thực phẩm nào mà họ lựa chọn ăn và chuối cũng vậy. Ăn chuối sẽ không gây tăng cân nếu chúng ta tuân theo quy luật calo in/out, không để lượng calo dung nạp vào cơ thể vượt quá lượng calo tiêu thụ trong ngày (không quá 2000 calo/ngày). 

Khoảng 93% calo có trong chuối là do hàm lượng carbohydrates nhưng do chỉ số đường huyết (GI) của nó khá thấp nên khi ăn chuối không làm tăng lượng đường trong máu như những loại thực phẩm giàu carbs khác.  Ngoài ra, 75% thành phần của chuối là nước nên đây được xem như loại thực phẩm rất tốt với những người ăn kiêng, đặc biệt loại quả này được rất nhiều gymer lựa chọn cho vào thực đơn ăn uống của mình. 

Ăn chuối có béo không

Lượng chất xơ trong chuối có nhiều thành phần kháng tinh bột nên khi được hấp thụ vào dạ dày nó sẽ bắt đầu được lên men giúp tạo ra các chất dinh dưỡng cho cơ thể đồng thời khiến chúng ta thấy no lâu hơn, làm giảm cảm giác thèm ăn từ đó hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Chất xơ có trong chuối còn giúp đốt cháy khoảng 20 - 24% lượng calo và chất béo dư thừa, giúp hạn chế việc tích tụ mỡ. 

Nếu sợ béo và không muốn tăng cân để giữ cho mình một thân hình cân đối, thon gọn bạn hoàn toàn có thể bổ sung chuối vào chế độ ăn uống hàng ngày miễn là không lạm dụng và ăn quá nhiều là được. Chỉ cần xây dựng chế độ ăn uống cân bằng, hợp lý và tăng cường rèn luyện thể chất thì bạn có thể luôn duy trì được mức cân nặng lý tưởng.

Mách bạn bí kíp ăn chuối đúng cách tránh tăng cân

Việc ăn chuối đúng cách sẽ giúp chúng ta có thể tận dụng được rất nhiều lợi ích mà loại trái cây này mang đến đồng thời nó cũng giúp tránh được tình trạng tăng cân. Dưới đây là một số bí kíp giúp bạn giữ được mức cân nặng mơ ước khi ăn chuối. 

- Để tránh tăng cân khi ăn chuối cần lưu ý đến lượng ăn, một ngày không được ăn quá 3 quả. Khi đã ăn chuối mà vẫn muốn ăn thêm loại trái cây khác thì chỉ nên lựa chọn những loại quả có chứa ít tinh bột và có lượng calo thấp như cam, ổi, bưởi…

- Nên lựa chọn những quả chuối còn tươi ngon và vừa chín tới để ăn, không nên ăn những quả đã bị dập hay bị chín quá. Đặc biệt không nên ăn chuối chiên hay những loại chuối sấy có tẩm đường vì chúng chứa rất nhiều chất béo, có lượng calo cao nhưng lại có rất ít chất xơ nên sẽ làm cho bạn dễ bị tăng cân.

Ăn chuối kết hợp thực phẩm khác tránh tăng cân

- Có thể kết hợp chuối với một số loại thực phẩm khác để tạo sự mới lạ cho món ăn cũng như giúp cân bằng hàm lượng calo dung nạp vào cơ thể thông qua khẩu phần ăn hợp lý. Ăn chuối cùng với yến mạch, quả mọng, sữa chua, hạnh nhân, hạt chia… sẽ mang đến cho bạn một bữa ăn lành mạnh, giàu dinh dưỡng và giúp giảm cân tốt hơn. 

- Khi đang đói bụng không nên ăn chuối vì nó sẽ làm cho hàm lượng magie trong cơ thể tăng lên đột ngột gây ảnh hưởng đến tim mạch, vitamin C có trong chuối cũng tạo tác động không tốt cho dạ dày và khiến bạn dễ bị chướng bụng.

- Những người có vấn đề về hệ tiêu hóa, bị đau hay viêm dạ dày, người bị tiểu đường và suy thân thì tuyệt đối không được ăn chuối vì nó không tốt cho sức khỏe của họ và làm cho bệnh có thể nặng hơn.

- Bạn có thể ăn chuối trước khi bắt đầu tập luyện với dụng cụ thể thao khoảng 30 - 60 phút để cơ thể được bổ sung kịp thời lượng dưỡng chất cần thiết giúp cho quá trình vận động sau đó đạt hiệu quả cao hơn. Buổi tối trước khi đi ngủ khoảng 30 - 60 phút bạn cũng có thể ăn một quả chuối, việc này sẽ giúp cải thiện hệ thần kinh, giúp bạn có được giấc ngủ ngon và sâu giấc hơn. Tuy nhiên cần phải chú ý và tính toán lượng calo đã dung nạp trong ngày hôm đó và nếu thấy đã đủ rồi thì tuyệt đối không nên ăn thêm bất kỳ loại thực phẩm nào trước khi ngủ kể cả chuối.

Quan tâm: Cách ăn ngũ cốc giảm cân

Lời kết

Như vậy qua bài viết trên, bạn đọc đã biết được 1 quả chuối chứa bao nhiêu calo và biết cách ăn khoa học có lợi cho sức khỏe. Hãy ăn uống đúng cách để có lựa chọn chế độ dinh dưỡng tốt nhất nhé!

Bài liên quan


EmoticonEmoticon